กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เรื่องหน่วย แสงและการมองเห็น เวลาเรียน 8 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ทัศนูปกรณ์ เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวสุวดี สุ่มมาตย์ โรงเรียน........................................................................
วัน................
ที่...............เดือน........................... พ.ศ.
..................เวลาที่สอน.......................
หมายเหตุ................................................................................................................................
1.วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน
ว5.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต
การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน
ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมมีกระบวนการ การสืบเสาะหาความรู้
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด ว 5.1ม.2/1ทดลองและอธิบายการสะท้อนแสง การหักเหของแสง
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
จากมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ผู้เรียนต้องได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิตผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
สามารถทดลองและอธิบายการสะท้อนแสงและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้
2.ออกแบบการสอน
ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน ได้แก่ พาวเวอร์พ้อย วีดีโอ หนังสือเรียน
ใบความรู้ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
3.สื่อการสอนที่ดีที่สุด
วีดีโอ ใบความรู้
4.วิธีการสอน
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน ได้แก่
สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยาย สอนแบบสาธิตการสอนแบบ RBL
5.การสอนที่เหมาะสม
ผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบ
RBL โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ดังนี้
ขั้นที่ 1 การรู้จักตนเอง ( 5 นาที )
1.
ครูให้นักเรียนนั่งสมาธิและตั้งคำถามให้ผู้เรียนเกิดความคิดว่า “นักเรียนลองคิดสิว่ามีอุปกรณ์ใดบ้างที่ช่วยให้เรามองเห็นวัตถุที่อยู่ไกลๆได้ชัดเจน”
(แนวคำตอบ :แว่นขยาย กล้องส่องทางไกล
กล้องถ่ายรูป)
ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงประสบการเดิมและใหม่( 10 นาที )
1.ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ว่าวันนี้จะเรียนเรื่อง
ทัศนูปกรณ์ พร้อมทั้งแจกใบความรู้ที่ 1 เรื่อง ทัศนูปกรณ์
2.กระตุ้นความสนใจของผู้เรียนโดยนำแว่นขยายมาให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียนว่าแว่นขยายมีประโยชน์อย่างไร
(แนวคำตอบ :ใช้ส่องดูวัตถุที่มีขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า)
ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้( 30 นาที )
1. การตั้งประเด็น :ทัศนูปกรณ์คืออะไร
2. ศึกษา ค้นคว้า
รวบรวมข้อมูล :นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากประเด็นที่ตั้งไว้จากใบความรู้ที่
1 เรื่อง ทัศนูปกรณ์
3.ลงมือปฏิบัติ :นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 7-8
คน จากนั้นให้นักเรียนตั้งชื่อกลุ่มของตนเอง
แล้วให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมารับอุปกรณ์หน้าห้อง ซึ่งแต่ละกลุ่มจะได้อุปกรณ์
ดังนี้ แว่นขยายกลุ่มละ 1อัน,บัตรคำกลุ่มละ
1 ใบ ,ใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ทัศนูปกรณ์ ซึ่งมีวิธีการทำดังนี้
1.
ให้นักเรียนนำแว่นขยายที่ครูแจกให้มาส่องดบัตรคำที่ได้
พร้อมทั้งตอบคำถามลงในใบกิจกรรม
2.ให้ตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
4.การวิเคราะห์ :ให้นักเรียนวิเคราะห์ร่วมกันภายในกลุ่มจากการทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ทัศนูปกรณ์
5.การสังเคราะห์และสรุป
:นักเรียนสรุปผลที่ได้จากการวิเคราะห์โดยสร้างเป็นmind
map ลงในกระดาษฟริปชาร์ต
ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล( 10 นาที )
1.การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
:นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.การประเมินผล :ครูตั้งคำถามดังนี้ ทัศนูปกรณ์คืออะไร
พร้อมยกตัวอย่างมา 2 ชนิด
( แนวคำตอบ : เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เรามองเห็นวัตถุชัดเจนได้มากยิ่งขึ้น เช่น
แว่นขยาย กล้องถ่ายรูป )
3.การขยายความรู้เพิ่มเติม :ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของทัศนูปกรณ์พร้อมยกตัวอย่างสิ่งที่นักเรียนสามารถเข้าใจได้ง่ายและพบเจอบ่อยในชีวิตประจำวัน
ขั้นที่ 5 การนำไปใช้และการประยุกต์( 5 นาที
)
1.ให้นักเรียนไปสืบค้นตามใบงานที่ครูแจกให้
6.แบบฝึกหัด/ใบงาน
ผู้เรียนทำใบงานเรื่อง ทัศนูปกรณ์
7.ผู้เรียนประเมินตนเอง
ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ตนเองว่ามีความเข้าใจใน
เรื่อง ทัศนูปกรณ์มากน้อยเพียงใด สามารถรุปความรู้และทำงานตามที่สั่งได้หรือไม่
8.ผู้สอนประเมินผู้เรียน
ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
9.การสืบค้นเพิ่มเติม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น
จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนจากกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด
และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น